Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Trình diện Ủy Ban Tổ Chức Bầu Cử Ban Ðại Diện Cộng Ðồng Nam California

Trình diện Ủy Ban Tổ Chức Bầu Cử Ban Ðại Diện Cộng Ðồng Nam California PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyên Huy/Người Việt   
Thứ Ba, 09 Tháng 3 Năm 2010 06:35

“Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California” bao gồm các cư dân vùng Los Angeles, Orange, Riverside, San Bernadino và San Diego.

 

 Ủy Ban Tổ Chức Bầu Cử trình diện trong buổi ra mắt
do Hội Ðồng Liên Tôn tổ chức tối Thứ Sáu. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

WESTMINSTER (NV) - Vào chiếu tối hôm Thứ Sáu, tại nhà hàng Seafood World, Hội Ðồng Liên Tôn đã trình diện Ủy Ban Tổ Chức Bầu Cử Ban Ðại Diện Cộng Ðồng Nam California.


Theo lời giới thiệu, ban đại diện cộng đồng này sẽ bao gồm không chỉ vùng Little Saigon mà toàn bộ khu vực miền Nam tiểu bang California, gồm cả các quận hạt Los Angeles, Orange, Riverside, San Bernadino và San Diego.

Ðến tham dự trong buổi sinh hoạt này có khoảng gần ba trăm đồng hương thuộc nhiều đoàn thể và tổ chức trong cộng đồng người Việt tại Nam California. Hai tổ chức đại diện cộng đồng hiện thời ở vùng Little Saigon đều không có mặt.

Theo ban tổ chức do Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu trong Hội Ðồng Liên Tôn giới thiệu thì trong số quan khách và đồng hương có mặt Dân Biểu Trần Thái Văn, Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, đại diện của Nghị Sĩ Tiểu Bang Lou Correa, ba chủ tịch cộng đồng người Việt tại Pomona là Bác Sĩ Võ Ðình Hữu, Los Angeles là ông Nguyễn Long và San Diego là ông Nguyễn Văn Lực và bà Ðặng Kim Trang, ứng cử viên Nguyễn Trọng Phú và các thành viên của hơn 90 hội đoàn đã ký vào thư thỉnh nguyện Hội Ðồng Liên Tôn đứng ra nhận lãnh trách nhiệm tổ chức cuộc bầu cử trong thời gian vừa qua.

Sau những nghi thức chào cờ Mỹ-Việt, đoàn lân Tiên Phong của Phật Giáo Hòa Hảo Nam Cali đã tiến lên chào mừng buổi sinh hoạt. Tiếp đó, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu đã phát biểu rằng: “Từ ngày xảy ra vụ Trần Trường, cộng đồng người Việt ở Nam California vẫn mong mỏi có được một ban đại diện chính thức cho cộng đồng người Việt ở Nam Cali, nhưng vẫn chưa có được. Nay do yêu cầu của trên 90 hội đoàn trong cộng đồng người Việt, Hội Ðồng Liên Tôn đã can đảm đứng ra nhận lãnh trách nhiệm tổ chức cuộc bầu cử rộng rãi để chúng ta có được một ban đại diện chính thức đáp ứng với những nhu cầu đòi hỏi của cộng đồng”.

Tiếp ngay sau lời Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, Mục Sư Trần Thanh Vân, chủ tịch Hội Ðồng Liên Tôn đã lên đốt ngọn đuốc trong tiếng ca của ban Tù Ca Xuân Ðiềm bài “Niềm Tin” mà nhạc sĩ Xuân Ðiềm đã sáng tác đặc biệt dành cho buổi sinh hoạt này.

Trong ánh đuốc sáng, các thành viên của Hội Ðồng Liên Tôn cùng nhau bước lên sân khấu. Ði đầu là Mục Sư Trần Thanh Vân thuộc Giáo Hội Tin Lành, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu thuộc Phật Giáo Hòa Hảo, Luật Sư Phạm Văn Phổ thuộc cộng đồng Công Giáo, Thượng Tọa Thích Minh Nguyện thuộc Phật Giáo, Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ, giám đốc Trung Tâm Công Giáo Giáo Phận Orange, Giáo Sư Nguyễn Thành Long thuộc Phật Giáo Hòa Hảo, Linh Mục Nguyễn Tiến Bình thuộc Công Giáo, chánh trị sự Hà Vũ Băng thuộc Cao Ðài và ông Lê Quang Dật thuộc Gia Ðình Phật Tử.

Ðặc biệt là sự có mặt của hai vị lãnh đạo Công Giáo và Phật Giáo là Linh Mục Mai Khải Hoàn, cựu giám đốc Trung Tâm Công Giáo Giáo Phận O.C. và Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, tổng thư ký Hội Ðồng Ðiều Hành Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất Hoa Kỳ.

Mục Sư Trần Thanh Vân đã thay mặt Hội Ðồng Liên Tôn cám ơn tất cả anh chị em trong thời gian qua đã đóng góp công sức để tiến hành công việc cần thiết cho cộng đồng, đặc biệt là ban Tù Ca Xuân Ðiềm và các cơ quan truyền thông báo chí. Mục Sư Vân cũng nhấn mạnh bốn tờ nhật báo lớn là Việt Báo, Viễn Ðông, Việt Herald và Người Việt đã hứa sẵn sàng hỗ trợ Hội Ðồng Liên Tôn trong công việc này bất cứ lúc nào cần đến sự phổ biến tin tức.

Theo lời giới thiệu của Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ, các thành viên của Ủy Ban Bầu Cử đã lần lượt bước lên sân khấu gồm có ông Nguyễn Mạnh Chí, ông Lê Tuấn Ðức, ông Ngô Thiện Ðức, cô Võ Hồng Hoa, cô Nguyễn Thị Ngọc Thanh, ông Bùi Văn Huấn, ông Trần Thanh Hiệp, ông Lý Minh Nhân, ông Trần Ðăng Duy, ông Lê Ðình Cát, ông Ngô Ðình Quy và ông Huỳnh Chí Hà.

Một nhận xét chung của nhiều người thấy rằng Ủy Ban Bầu Cử hầu hết là những khuôn mặt còn trẻ và sinh hoạt âm thầm trong cộng đồng.

Trước thành quả khởi đầu này, nhiều khách tham dự đã bầy tỏ sự vui mừng và hy vọng. Dân Biểu Trần Thái Văn phát biểu: “Từng sinh hoạt trong cộng đồng từ khi còn là sinh viên nên thấy rằng vì tương lai và sức mạnh cho thế hệ sau, chúng ta phải xây dựng một cộng đồng lớn mạnh. Do đó trong suốt thời gian qua tôi đã sát cánh cùng cộng đồng để mong thực hiện được việc này. Chỉ có người Việt Nam mới bảo vệ được tiếng nói chung, tiếng nói của những người Việt Nam. Xin cảm ơn Hội Ðồng Liên Tôn đã đứng ra gánh vác công việc này”.

Anh Trần Quốc Bảo, phó chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam Cali đi cùng với 5 anh chị em trong tổng hội cho biết: “Cuộc bầu cử này thành công hay không thì chưa biết nhưng nó đáp ứng được những ước mong của toàn thể cộng đồng người Việt ở Nam California”. Cô Tiểu Y thuộc ban chấp hành Tổng Hội Sinh Viên cũng cho biết: “Với uy tín của Hội Ðồng Liên Tôn và các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, cháu nghĩ rằng cộng đồng chúng ta có thể đoàn kết được trong cuộc bầu cử này”. Tiến sĩ Hà Thế Ruyệt thuộc đảng Dân Tộc cũng cho rằng: “Chúng ta ai cũng mong có được một ban đại diện cho cộng đồng không chỉ ở Nam Cali này mà cả trên thế giới nữa. Cộng đồng chúng ta đã phân hóa. Rất mong là lần này chúng ta trở lại đoàn kết với nhau để có được một tiếng nói chung. Cho dù thế nào thì đây cũng là ý nguyện của đa số khi có mặt của Hội Ðồng Liên Tôn và hơn 90 hội đoàn đã yêu cầu Hội Ðồng Liên Tôn đứng ra tổ chức”.

Ông Nguyễn Mạnh Chí, người được Hội Ðồng Liên Tôn mời đứng ra làm trưởng ban bầu cử là một người trẻ trong giới trẻ Công Giáo, từng tổ chức thành công nhiều sinh hoạt của giới trẻ Công Giáo đã cho Người Việt biết về ý nguyện của ông như sau: “Anh chị em trong ủy ban rất tin tưởng là công việc sẽ tiến hành tốt đẹp vì đây là ao ước của mọi người đã từ lâu rồi. Một ban đại diện chính thức cho cộng đồng rất là cần thiết vì đó là tiếng nói của cộng đồng người Việt với chính quyền Hoa Kỳ mà chúng ta đã không có từ lâu rồi”.

Ðáp lời những câu hỏi của Người Việt về thực lực của các hội đoàn đứng ra yêu cầu Hội Ðồng Liên Tôn tổ chức bầu cử và vị trí của các vị trong Hội Ðồng Liên Tôn có là đại diện chính thức cho tôn giáo mình không, ông Nguyễn Mạnh Chí cho biết: “Hơn 90 hội đoàn này đều là những tổ chức đang sinh hoạt trong cộng đồng. Những vị trong Hội Ðồng Liên Tôn là những vị lãnh đạo trong các tôn giáo của người Việt như Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ hiện đang là giám đốc Trung Tâm Công Giáo Giáo Phận Orange và các vị khác cũng đang là những vị lãnh đạo trong tôn giáo của mình”.

Theo một tài liệu được phát cho báo chí truyền thông thì Ủy Ban Bầu Cử đã soạn được một đề án trong đó định danh xưng của ban đại diện là “Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California” (Vietnamese Nationalist Community in Southern California) bao gồm các cư dân vùng Los Angeles, Orange, Riverside, San Bernadino và San Diego. Ngày bầu cử dự trù vào Chủ Nhật 18 tháng 4 năm 2010. Thời gian ghi danh ứng cử từ 5 tháng 3 đến hết ngày 19 tháng 3 năm 2010. Mọi liên lạc với Ủy Ban Tổ Chức Bầu Cử xin liên lạc tại 1538 N. Century Blvd., Santa Ana, CA 92704 (tức Trung Tâm Công Giáo Giáo Phận Orange). Số điện thoại là (714) 487-9764.