Home Tin Tức Tin Nóng Mỹ hài lòng về đối thoại nhân quyền với Miến Điện

Mỹ hài lòng về đối thoại nhân quyền với Miến Điện PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Năm, 18 Tháng 10 Năm 2012 09:29

Washington vẫn kếu gọi chính quyền Miến Điện trả tự do cho tất cả các tù chính trị

 

Dân biểu đối lập Aung San Suu Kyi tại Quốc hội
REUTERS/Soe Zeya Tun

 

Ngày 17/10/2012, chính quyền Mỹ khẳng định đang khởi động lại cuộc đối thoại một cách tích cực với Miến Điện về vấn đề nhân quyền, một hồ sơ được Washington quan tâm từ nhiều năm qua.
 

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết, một phái đoàn gồm khoảng hai chục quan chức Mỹ do  ông Michael Posner, thứ trưởng Ngoại giao dẫn đầu, đã xúc tiến các cuộc gặp với các cơ quan của chính quyền Miến Điện, nhằm thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến hồ sơ nhân quyền ở nước này .

Bà Nuland nói : « Chúng tôi tin là đã mở được kênh trao đổi với chính phủ Miến Điện để trao đổi liên tục về vấn đề nhân quyền».

Dưới chế độ độc tài quân sự trị vì tại Miến Điện trong suốt nửa thế kỷ, nhân quyền là hồ sơ gai góc cản trở đất nước này hội nhập thực sự với thế giới bên ngoài, đặc biệt với phương Tây.

Sau khi chính phủ của tổng thống Thein Sein tiến hành hành những cải cách dân chủ hồi đầu năm 2011, quan hệ giữa Mỹ và Miến Điện đã có những chuyển biến rõ rệt.

Qua một thời gian ngắn theo dõi tiến trình cải cách tại Miến Điện, tháng Bảy vừa qua, Washington đã quyết định hủy bỏ một loạt biện pháp trừng phạt đối với Naypyidaw, trước tiên là trên lĩnh vực đầu tư.

Sau 22 năm vắng bóng, đại sứ quán Mỹ đã được mở tại Miến Điện. Washington cũng xóa tên tổng thống Thein Sein cùng nhiều quan chức khác của chính quyền ra khỏi danh sách đen bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Bên lề khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi cuối tháng Chín vừa rồi, Ngoại trưởng Mỹ đã thông báo mở cửa thị trường cho hàng xuất khẩu của Miến Điện.

Về phần mình, ở trong nước, chính phủ cải cách ở Miến Điện hiện nay cũng đã cố gắng làm giảm bớt áp lực của quốc tế về vấn đề nhân quyền, với việc nới lỏng từng bước quyền tự do của người dân, như tự do báo chí, lập hội, biểu tình hay thả một số tù chính trị.

Washington vẫn kếu gọi chính quyền Miến Điện trả tự do cho tất cả các tù chính trị, giải quyết một cách hòa bình các vấn đề sắc tộc, trong đó nổi cộm nhất hiện nay là cuộc xung đột cộng đồng tôn giáo ở miền Tây giữa người Rohingya theo Hồi giáo và người Rakhine theo đạo Phật.

Kết quả tích cực của các cuộc đối thoại nhân quyền giữa chính phủ Miến Điện và Mỹ sẽ góp phần vào tiến trình cải cách dân chủ đưa đất nước Miến Điện hội nhập thực sự với thế giới bên ngoài và phát triển kinh tế.