main billboard

Hương Ca Học Trò là một trong những chương trình văn nghệ lớn nhất của giới thanh niên Việt Nam tại Orange County.


FOUNTAIN VALLEY, California (NV) - Bạn đã làm gì trong mùa Hè? Học thêm, cùng gia đình đi chơi xa, hay ở nhà chơi game? Với các thành viên Hội Sinh Viên Công Giáo Việt Nam, những tháng Hè vừa qua là dịp để chuẩn bị cho các tiết mục Hương Ca Học Trò, đêm văn nghệ sẽ trình diễn quy mô tại rạp hát Saigon Performing Arts Center vào 6 giờ 30 tối Thứ Bảy, 15 Tháng Tám.


huongca hoctro 1Nhóm Thiên Ân góp mặt trong một tiết mục múa. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Số tiền quyên được từ chương trình một phần sẽ dành các sinh hoạt trong năm của hội, phần còn lại dành làm học bổng cho các học sinh sinh viên nghèo tại Việt Nam. |

Hương Ca Học Trò là một trong những chương trình văn nghệ lớn nhất của giới thanh niên Việt Nam tại Orange County. Sau mười năm diễn ra liên tục, chương trình bị gián đoạn một thời gian ngắn, trước khi xuất hiện trở lại vào năm ngoái và thành công rực rỡ. Năm nay sẽ là năm thứ 12 của Hương Ca Học Trò, với chủ đề “Cầu Vồng Tam Sắc”.


“Tuy cầu vồng có nhiều màu khác nhau, nhưng ba màu chính là xanh, đỏ, vàng. Đó cũng là các hoạt động của sinh viên công giáo, tuy muôn màu muôn vẻ, nhưng cũng là ba sắc màu chính: của người Việt Nam của sinh viên, và của người Công giáo.” Linh mục Tạ Anh Kiệt, linh mục tuyên úy của hội và là người phụ trách nội dung các Hương Ca Học Trò, nói.

Ông cho biết nội dung chương trình quay quanh những vui buồn, trăn trở, qua những câu chuyện có thật của sinh viên. Các bài múa, hát, sẽ đan xen với hai vở kịch, tạo thành một đại nhạc hội xuyên suốt. Vở bi kịch nói về sự hy sinh trong tình yêu, hy sinh thế nào cho đúng, hy sinh tới đâu là chấp nhận được. Vở hài kịch sẽ về việc biết tôn trọng nhau vượt trên vẻ bề ngoài.


huongca hoctro 2Biên đạo cho tiết mục nhảy hiện đại. (Hình: Thiên An/Người Việt)

“Chương trình có ba mục đích: thứ nhất là tạo sân chơi lành mạnh cho các em trong suốt mùa Hè, thứ hai là gây quỹ cho các hoạt động trong năm của hội, từ giúp cho người vô gia cư đến các buổi họp mặt, tĩnh tâm, và cuối cùng, thứ ba là gây quỹ học bổng cho các sinh viên nghèo ở Việt Nam, tập cho các em có thói quen ‘lá lành đùm lá rách’,” Linh mục Anh Kiệt nói. Năm ngoái, hội gửi 80 học bổng đến các sinh viên ở Việt Nam.

Tuy ban tổ chức chương trình là các bạn theo đạo Công Giáo dưới sự hướng dẫn của linh mục tuyên úy, Hương Ca Học Trò mở rộng cho tất cả các bạn thuộc bất kỳ tôn giáo nào. Số người tham dự năm nay cũng đông gần gấp đôi năm ngoái, khoảng 100 bạn, hứa hẹn một chương trình phong phú, đặc sắc.

“Năm ngoái mình tham gia, được diễn trên sân khấu. Lúc đó đang học Hè, cũng rất bận, nhưng rất thích thú khi được là một phần của chương trình. Năm nay trở lại, mình vào ban chấp hành, nhường sân khấu cho các em nhỏ hơn,” Trang Nguyễn, 22 tuổi, thư ký của hội, chia sẻ.

Từ đầu Tháng Sáu, Trang và các bạn khác trong ban chấp hành đến theo dõi các nhóm múa và kịch tập luyện, mỗi ngày từ 6 giờ tối đến 9 giờ tối. Những sáng cuối tuần, họ đi đến các nơi để mời mua vé.

huongca hoctro 3Thử một điệu múa theo điệu thổ dân Phi Châu. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Cô gái trẻ mới tốt nghiệp UC Irvine và chuẩn bị vô ngành y tá, nói thêm: “Bên cạnh việc học, mình cũng nên làm các hoạt động ngoại khóa hay thiện nguyện khác nữa. Nếu được, thì các năm sau mình cũng sẽ tiếp tục tham dự. Đây là một sân chơi lành mạnh cho tất cả các bạn có đạo hay không có đạo.”

Một trong nhiều người khác cũng có mặt tại các buổi tập Hương Ca Học Trò là thầy Bảo Khang của trường trung học Westminster. Cả nhóm trống Thiên Ân cũng theo thầy đến giúp Hương Ca Học Trò. Tuy được biết nhiều với các hồi trống hùng hồn, đầy mới lạ, lần này nhóm Thiên Ân nhận lời giúp chương trình qua một tiết mục vũ đạo.

Áo thun, quần short, cùng đôn đáo chuẩn bị với các học sinh, thầy Khang cho biết: “Tôi là thế hệ ngày xưa từng tham gia Hương Ca Học Trò. Những sinh hoạt này vừa giúp các em tự hào làm người Việt Nam, học thêm về văn hóa truyền thống, vừa để các em có việc gì đó bổ ích cho những ngày Hè rảnh rỗi, giúp người nghèo ở Việt Nam.”

Chỉ còn khoảng một tuần nữa, người ta sẽ được xem thành quả từ sự chuẩn bị công phu của các bạn Sinh Viên Công Giáo dành cho Hương Ca Học Trò. Từ kêu gọi bạn bè tham gia, kiên trì luyện tập, đến bán vé, vận động gây quỹ để có thể thực hiện chương trình tại nhà hát lớn... những cố gắng trong suốt mùa Hè của các bạn sẽ ra sao? Chương trình năm nay của bác bạn sẽ giúp cho bao nhiêu sinh viên nghèo được đi học? Hãy đợi câu trả lời vào 15 Tháng Tám tới đây.

Vé xem Hương Ca Học Trò có giá $25, có thể mua tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam ở Santa Ana. Liên lạc 714-725-2042, hoặc 714-261-8684, để biết thêm chi tiết.