main billboard

"Nhân dịp Tết Bính Thân năm nay, ban tổ chức muốn duy trì thông lệ tốt đẹp, tổ chức Hội Xuân để đồng hương Bắc Ninh tại đây có cơ hội gặp gỡ, hàn huyên, tâm sự ngày thêm gắn bó, cùng các thân hữu và các hội đồng hương nơi hải ngoại,"


ANAHEIM, Califorornia (NV) – Năm nay Hội Xuân Bắc Ninh lần thứ 10 sẽ diễn ra đúng 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều Chủ Nhật, 28 Tháng Hai, tại nhà hàng Mon Amour, 3150 W. Lincoln Ave., Suite 134 (góc Lincoln và Western), Anaheim, CA 92801.

hoixuan bacninh 11
Một màn múa và hát Quan Họ trong Hội Xuân Bắc Ninh 2015. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

"Nhân dịp Tết Bính Thân năm nay, ban tổ chức muốn duy trì thông lệ tốt đẹp, tổ chức Hội Xuân để đồng hương Bắc Ninh tại đây có cơ hội gặp gỡ, hàn huyên, tâm sự ngày thêm gắn bó, cùng các thân hữu và các hội đồng hương nơi hải ngoại," ông Nguyễn Hữu Hòa, hội trưởng, nói với phóng viên nhật báo Người Việt.

“Đặc biệt năm nay chúng tôi cố gắng hoàn thành Đặc San Bắc Ninh để gởi đến quý khách và đồng hương tham dự, giữ làm kỷ niệm," ông Hòa nói thêm.

Ông cho biết trong 13 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Giáo Sư Nguyễn Ngọc Kỳ, cựu hội trưởng, các sinh hoạt văn hóa của Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California được đồng hương thương mến, nên Hội Xuân ngày thêm đông đảo.

"Tôi không được khỏe nhưng nhờ nhà tôi và sự cảm mến của mọi người, năm nào chúng tôi cũng thấy rất vui, mong ngày Hội Xuân để được đến tham dự," ông Kỳ nói, đưa mắt nhìn vợ.

Trưởng ban tổ chức năm nay là ông Nguyễn Hoa Cương, cho biết: "Ban văn nghệ chúng tôi bắt đầu tập dượt để chuẩn bị chương trình từ ba tháng nay. Chúng tôi tập dượt vào cuối tuần, nhưng cũng có lúc vào buổi tối ngày thường."

"Tối Thứ Bảy, 20 Tháng Hai, ban văn nghệ sẽ ráo riết tổng dượt lần cuối. Chị Ái Liên sẽ lo ẩm thực cho mọi người hát được hăng hái. Hát Quan Họ rất khó," trưởng ban tổ chức nói.

"Hát Quan Họ khó vì nhiều lý do. Khác với thanh nhạc, khi hát Quan Họ, phải có 'luyến láy,' phải phát âm cho rõ, vì mỗi câu hát đều mang ý thơ. Ngoài ra, khi hát còn phải 'nảy hạt,' có nghĩa là phải làm sao tạo được âm thanh như bắp rang nổ trong thanh quản," ông Cương giải thích thêm.

"Không phải quá tự hào, nhưng có người đã nói là muốn hát Quan Họ Bắc Ninh, phải là người sanh đẻ ở Bắc Ninh, 'DNA Bắc Ninh,' uống nước phèn từ giếng Bắc Ninh, mới thật sự hát đúng Quan Họ Bắc Ninh," ông nói.

hoixuan bacninh 12
MC Nguyễn Hoa Cương (bìa trái) giới thiệu Giáo Sư Nguyễn Ngọc Kỳ (giữa), cựu chủ tịch. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

"Tôi nhớ đọc được một bài viết nói lên các đặc điểm của kỹ thuật hát Quan Họ, gồm 'nền, rền, nẩy, vang.'

"Nền là đặc điểm của các tiếng đệm tạo nên mặt bằng giai điệu, qua đó làm nổi lên lời thơ và cùng với âm điệu của lời thơ tạo nên giai điệu của bài hát. Đặc điểm các tiếng đệm như i ơ, hự, rằng là, tính tình tang… tạo nên giai điệu như một dàn nhạc đệm, làm nền và kết nối lời thơ," ông Cương kể.

Cũng theo lời kể: "Rền là đặc điểm âm thanh trong câu hát hay trổ hát có độ rung đều đều, liên tục không dứt. Rền trong Quan họ có được nhờ cách hát luyến láy và rung giọng, giai điệu phát triển liên tục. Rền tạo nên sắc thái âm thanh đặc trưng của phong cách hát Quan họ."

Kế đến, "Nẩy hay còn gọi là nẩy hạt là đặc điểm âm thanh bị tắc lại ở họng, sau đó được bật ra ngoài tạo thành độ nẩy của âm thanh. Nẩy hạt là một kiểu sáng tạo nghệ thuật của dòng âm nhạc dân gian. Để hát được nẩy hạt, cần mở khẩu hình vừa phải, phù hợp với từng âm nẩy hạt (hự, ơ…), hàm dưới buông lỏng và hơi hạ thấp cằm xuống, môi và hàm trên hơi nhếch lên, khống chế hơi, dùng lực hơi thở đẩy mạnh âm nẩy hạt bật ra," ông nói.

Sau cùng là yếu tố "vang."

"Vang là đặc điểm âm thanh truyền đi mạnh và lan toả rộng ra xung quanh. Những yếu tố hỗ trợ vang trong hát Quan họ gồm: giai điệu bài hát phát triển liên tục, sử dụng nhiều âm thêu, luyến, nốt hoa mỹ, âm đệm mở như ơ, í ơ, í a… với độ ngân dài," ông nói thêm.

hoixuan bacninh 13
Tờ quảng cáo Hội Xuân Bắc Ninh năm Bính Thân, 2016. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Về chương trình, MC Nguyễn Hoa Cương điều khiển phần nghi lễ.

Sau phần chúc Xuân, phần hai của chương trình là hát Trống Quân, mừng tuổi và xổ số, do MC Nhã Lan hướng dẫn.

Ngoài các bài hát Quan Họ, ông Cương nhấn mạnh điểm đặc biệt năm nay là màn hát Trống Quân, gồm các liền anh liền chị, như các chị Phi Yến, Lan Anh, Thuý Hoa, Aí Loan; các anh Tố, Toàn, Phúc.

Hai cháu Nhã Vy và Hạ Nhi sẽ múa bài "Đón Xuân."

Phần ba của chương trình là chương trình hát Quan Họ và nhạc Xuân, cũng do MC Nhã Lan giới thiệu, gồm các màn đơn ca, hợp ca, hát xẩm và đặc biệt có các thiếu nhi Bắc Ninh trong trang phục cổ truyền, tham gia trình diễn.

Trưởng ban tổ chức cho biết sân khấu, âm thanh sẵn sàng. Nhạc cụ cổ truyền do Đoàn Vũ Dân Tộc Lạc Hồng phụ trách.

Bà Phi Yến, thủ quỹ, cho biết, đồng hương và các hội đoàn bạn hưởng ứng rất sốt sắng.

Chi phiếu ghi trả cho Bà Nguyễn Phi-Yến và gởi về địa chỉ: Hội Đồng Hương Bắc Ninh -Nam California, 8172 Starr St., Stanton, CA 90680. Điện thoại: (714) 467-9975, E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..

Ban tổ chức cho biết, xin lấy vé trước, qua các số điện thoại: Ông Nguyễn Hoa Cương (714) 624-2982, hay bà Nguyễn Phi Yến (714) 495-1539. Vé $35/người và VIP là $50/người.