main billboard

“Dự chương trình thấy rất vui, thật sự có ý nghĩa vì trường này có nhiều học sinh Việt Nam, các cháu học từ bây giờ thì sẽ giữ được truyền thống Việt Nam.”

FOUNTAIN VALLEY (NV) -Bất chấp cái lạnh giá buốt, bất chấp những đám mây mù xám xịt, đôi lúc có những giọt mưa lất phất bay, thầy trò hai trường tiểu học Northcutt và Monroe và trường trung học Los Amigos và đông đảo ông bà cha mẹ cùng nhau đón chào Tết Quý Tỵ bằng một chương trình văn nghệ đặc sắc, sôi động và vô cùng vui nhộn tại sân trường Northcutt, Fountain Valley, vào sáng Thứ Sáu, 8 Tháng Hai.

hocsinh gardengrove 1Các em học sinh trường tiểu học Northcutt và Monroe thuộc Học Khu Garden Grove thích thú cho lân ăn. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Sau phần chào cờ, hát quốc ca Hoa Kỳ lẫn quốc ca VNCH, màn múa lân của Hội Học Sinh Gốc Châu Á trường trung học Los Amigos thực sự gây ấn tượng ngay từ những phút đầu tiên.

Ngoài năm con lân trắng, xanh, vàng, đỏ và đen phối hợp tung hứng nhảy múa nhịp nhàng cùng tiếng trống rình rang, hơn 20 ông địa “nhí” phe phẩy quạt mo một cách ngộ nghĩnh cũng khiến không ít người xem bật cười, trong lúc cô hiệu trưởng trường Northcutt Dr. Emma Druitt cứ luôn miệng xuýt xoa, “Thật là tuyệt vời!”

Sân khấu đầy ắp các em học sinh lớp Một cùng hát bài “This Is My Country” trong điệu “cappella” không cần nhạc đệm, khá độc đáo.

Nếu chương trình đón Tết Nguyên Ðán được thực hiện hàng năm tại trường tiểu học Monroe từ 14 năm qua, như lời anh Nguyễn Quang Oai, đại diện trường, cho biết, thì đây lại là lần đầu tiên, sinh hoạt đón Tết cổ truyền Việt Nam được tổ chức tại trường tiểu học Northcutt.

Ðúng như lời cô giáo Nguyễn Thị Hằng Nga, giáo viên trường Monroe, nhận xét: “Trường có rất nhiều học sinh gốc Hispanic, nên buổi trình diễn này giúp các em có cơ hội được xem, được nhìn thấy nhiều điều mới lạ hơn.”

Một điều khá thú vị là không chỉ có các em học sinh gốc Việt khoác trên người chiếc áo dài truyền thống, mà nhiều học sinh thuộc các sắc tộc khác cũng xúng xính trong trang phục này khiến cha mẹ các em cũng ngỡ ngàng thích thú.

“Hôm qua không còn chiếc áo dài nào để phát ra cho các em mặc nữa, các em gốc Hispanic, gốc Trung Ðông đến xin mà cô giáo phải từ chối vì không còn chiếc áo nào để đưa cho các em. Ðiều đó vừa buồn nhưng cũng vui vì thấy các em rất là thích. Nhiều phụ huynh phải tự mua áo dài cho các em,” cô Hằng Nga cho biết.

Không chỉ học sinh nam nữ mặc áo dài, một số phụ huynh mặc áo dài, mà các cô giáo không phải gốc Việt cũng thướt tha trong tà áo bay đặc trưng của phụ nữ Việt Nam, trong đó có cả cô Michelle Rushall, hiệu trưởng trường Monroe.

Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, phó chủ tịch Hội Ðồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove, cũng xuất hiện trong bộ áo dài dành cho nam giới.

“Mình phải mặc cho tụi nhỏ bắt chước chứ!” Luật Sư Lân nói trong tiếng cười rộn rã.

Màn trình diễn thời trang của tất cả thầy trò các trường tham dự khiến sân trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Ngoài máy ảnh, máy quay phim của các cơ quan truyền thông Việt lẫn Mỹ, còn không biết bao nhiêu là máy chụp hình, máy quay phim cá nhân của các bậc cha mẹ thi nhau ghi lại hình ảnh các em học sinh trong hoạt cảnh kể lại sự tích bánh dày bánh chưng, phong tục chúc Tết lì xì ngày đầu năm, cũng như khi các em cùng chúc Tết bằng bốn ngôn ngữ Việt, Anh, Hoa, và Tây Ban Nha.

Phần trình diễn tạp kỹ của nghệ sĩ Thành Lễ cùng các con rối biến hóa, mô phỏng theo các điệu nhảy của Michael Jackson, Gangnam Style... thu hút sự chú ý của mọi người. Và rất tự nhiên, nhiều em học sinh cùng đứng lên nhảy múa theo điệu nhạc một cách hào hứng.

Em Tracy Trần, học sinh lớp 3 trường Northcutt, vừa đưa tay mân mê tà áo dài gấm xanh vừa khoe “áo mới mua.”

Em cho biết: “Con thích nhất là các chị mặc áo dài, đội nón lá múa trên sân khấu.”

hocsinh gardengrove 2Nghệ sĩ Thành Lễ trong một tiết mục tạp kỹ đem đến nhiều sự ngạc nhiên thích thú cho thầy cô, học sinh và phụ huynh tham dự. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Tung tăng trong chiếc áo dài gấm đỏ còn có em Thủy Tiên Trần, cũng học lớp 3 trường tiểu học Northcutt. Thủy Tiên nói: “Con chỉ mới mặc áo dài một lần và Tết này con sẽ mặc áo dài đi nhà thờ.”

Cả Thủy Tiên và Tracy đều “thích Tết.” Tuy nhiên, nếu Thủy Tiên thích Tết vì “được lì xì” thì Tracy lại “chỉ muốn có thời gian với ông bà ngoại với mấy chị luôn. Con cũng thích lì xì nhưng không có nhiều đâu tại vì con không muốn tiền.”

Chị Vivian Trần, mẹ em Thủy Tiên, chia sẻ, “Dự chương trình thấy rất vui, thật sự có ý nghĩa vì trường này có nhiều học sinh Việt Nam, các cháu học từ bây giờ thì sẽ giữ được truyền thống Việt Nam.”

Chị Tống Vũ Thùy Vân, có con học tại trường Monroe, dẫn theo con nhỏ đang học mẫu giáo, cả hai mẹ con cùng mặc áo dài, “đi theo ủng hộ con gái.”

“Cách tổ chức rất hay, làm cho các em hiểu thêm về cái Tết Việt Nam” là nhận xét của chị Thùy Vân.

Nhìn các em học sinh nhiều sắc tộc mặc trang phục Việt Nam, Luật Sư Nguyễn Quốc Lân nêu suy nghĩ: “Việc các em thuộc nhiều sắc tộc cùng mặc áo dài cho thấy đó là một điều rất hay vì các em học được văn hóa lẫn nhau, làm tăng thêm sự tự tin, thông cảm lẫn nhau và gần gũi nhau một cách dễ dàng hơn. Nếu không thì các em sẽ có một sự phân cách người này người kia, kỳ thị lẫn nhau.”

“Ý tưởng của những chương trình như thế này góp phần giúp các em có sự tôn trọng lẫn nhau, đó là điều rất tốt, rất cần thiết trong trường học,” Luật Sư Lân nhấn mạnh.