main billboard

“Gia quyến của ông Thêm hiện không có chỗ ở, các vật dụng tùy thân đều bị mất trong ngọn lửa. Gia đình ông Thêm và gia đình bé Linda có thu nhập thấp, không đủ khả năng trang trải các phí tổn chôn cất cho người thân,”


hoahoan sj 1
Hai bé gái nạn nhân trong vụ hỏa hoạn, Linda Văn (trái) và Uyên Trần. (Hình: Facebook Tâm Nguyễn)

SAN JOSE, California (NV) – Hai ngày sau khi xảy ra vụ cháy nhà ở khu Golden Wheel Mobile Home Park, San Jose, khiến một người đàn ông và hai trẻ em thiệt mạng, cộng đồng Việt Nam đang chuẩn bị quyên góp giúp đỡ các gia đình nạn nhân, sau khi xác định được danh tánh người xấu số.

Trên trang Facebook của mình, Luật Sư Jenny Ðỗ, một nhà hoạt động cộng đồng thuộc tổ chức Friends of Hue Foundation, một trong các tổ chức đang vận động tài chánh để giúp gia đình các nạn nhân, cho biết: “Hai bé gái và một người đàn ông 62 tuổi bị tử vong trong một vụ hỏa hoạn tại khu Golden Wheel Mobile Home Park Thứ Ba, ngày 15 tháng Tám vừa qua. Hai gia đình bị ảnh hưởng. Ông Thêm Bùi và cháu gái 9 tuổi tên Uyên Trần và bạn của bé, Linda Văn, cũng 9 tuổi, bị cháy mất cả hình hài trong vụ hỏa hoạn này.”

“Gia quyến của ông Thêm hiện không có chỗ ở, các vật dụng tùy thân đều bị mất trong ngọn lửa. Gia đình ông Thêm và gia đình bé Linda có thu nhập thấp, không đủ khả năng trang trải các phí tổn chôn cất cho người thân,” bà Jenny viết tiếp.

Vẫn theo bà Jenny: “Hai gia đình đang vật vã đối phó với những mất mát lớn lao này. Chúng ta không thể xóa được nỗi đau mất người thân của họ nhưng chúng ta có thể cùng nhau đóng góp để giúp họ giải quyết các vấn đề thực tiễn. Họ đã mất tất cả đồ đạc, và bây giờ không có chỗ để ở.”

Luật Sư Jenny Ðỗ kêu gọi mọi người “cầu nguyện cho người quá cố và quyên góp tiền bạc để hai gia đình trang trải những phí tổn cần thiết cho những ngày sắp tới: tiền thuê nhà, tiền mua các vật dụng cần thiết cho gia đình ông Thêm, và các phí tổn chôn cất cho ba nạn nhân.”

Bà kêu gọi mọi người đóng góp.

-Internet: Trang mạng của Youcaring

-Bằng Paypal: Nhat Tam Charity Paypal, email This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

-Bằng chi phiếu, xin đề: Nhat Tam Charity, gởi về địa chỉ: PO Box 60184, Sunnyvale, CA 94088.

Memo: Golden Wheel Fire, liên lạc: 408-489-0888.

Bà Jenny cũng cho biết, công việc quyên góp hiện do Friends of Hue Foundation phối hợp cùng các hội VIVO, Nhất Tâm Charity, và ICAN, thực hiện.

Trong khi đó, Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Bắc California cũng gởi ra một thông cáo báo chí, do ông Phạm Hữu Sơn (chủ tịch), ông Vũ Huynh Trưởng (phó nội vụ), và ông Nguyễn Công Khanh (phó ngoại vụ) ký, cho biết: “Hiện nay ba gia đình nạn nhân rất khó khăn về tài chánh và không biết trông vào đâu vì căn mobile home không có bảo hiểm nên chưa biết sẽ xoay xở ra sao trong việc mai táng cũng như những ngày sắp tới không biết sẽ cư ngụ, tá túc nơi đâu? Vì vậy Ban Ðại Diện chúng tôi tha thiết kêu gọi các cơ quan truyền thông, các nhà hảo tâm, kêu gọi cũng như hết sức giúp đỡ cho các nạn nhân.”

hoahoan sj 2
Cảnh cháy căn nhà mobile home. (Hình: Jimmy Vũ cung cấp)

Ban đại diện cộng đồng kêu gọi đóng góp như sau:

Chi phiếu xin đề: Cộng Ðồng NVQG Bắc California hoặc VACCNORCAL
Meme: Nạn nhân hỏa hoạn 15-8 San Jose.

Và xin gửi về địa chỉ: BÐD Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Bắc California, 111 East Gish Rd., San Jose, CA 95112.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, Nghị Viên Tâm Nguyễn, đại diện Khu Vực 7, nơi có căn nhà bị cháy, cho biết: “Cho tới Thứ Năm, hội Vietnamese Voluntary Foundation thu được $14,004.”

Tính đến Thứ Năm, 17 Tháng Tám, Nhất Tâm Charity thu được $10,040, theo trang Facebook của bà Jenny.

Bà cho nhật báo Người Việt biết, số tiền này sẽ được trao cho các gia đình nạn nhân vào lúc 3 giờ chiều.

Trong khi đó, ông Tâm cho biết, cộng đồng người Việt ở San Jose sẽ tổ chức đêm thắp nến lúc 7 giờ 30 tối Thứ Sáu, 18 Tháng Tám, tại khu Golden Wheel Mobil Home Park, để cầu nguyện cho các nạn nhân xấu số.

Về nguyên nhân vụ hỏa hoạn, qua điện thoại, Nghị Viên Tâm Nguyễn cho biết: “Cho đến sáng nay, tôi chưa được cơ quan công lực nào báo cho biết tìm ra nguyên nhân. Tuy nhiên, qua sự dò hỏi riêng, chỉ có người hàng xóm cho biết thêm vài chi tiết.”

Theo lời ông Tâm, bà Ðiệp Võ, người hàng xóm đứng nấu ăn bên nhà, nghe tiếng nổ, và qua cửa sổ ngó sang nơi có ngọn lửa, “thấy khói và một người đàn ông bị lửa cháy. Bước được hai bước thì ông này té xuống. Chỉ trong 5 phút, căn nhà bị cháy rụi!”

Bà Diệp tông cửa chạy thoát đến nơi an toàn.

“Sau đó xe chữa lửa tới và nhanh chóng dập tắt ngọn lửa, nhưng vì vật liệu nhẹ chế cho mobile home, căn nhà bị cháy rụi,” cũng theo lời ông Tâm.

Quan sát chỗ cháy tại hiện trường, ông Tâm kể: “Có người thấy chỗ bếp cháy (gần ngay cửa ra vào của căn nhà bị cháy) đất lõm xuống, và đặt nghi vấn có thể là đường ống gas từ đó dẫn lên bếp, gây nổ và phát cháy.”

hoahoan sj 3
Chiếc xe đạp của bé Linda Văn. (Hình: Facebook Tâm Nguyễn)

Ông Tâm cho biết thêm, người đàn ông 62 tuổi thiệt mạng là anh rể của ông Cảnh Trần, cũng có ba đưa cháu nội. Bà vợ ông trước đó không lâu, dẫn ba đứa cháu đi giặt đồ. Gia đình ông Cảnh Trần mới sang Mỹ và ở đây được sáu năm. Ông không có bảo hiểm hỏa hoạn. Ông làm nghề thợ máy, bà Thoa Phan, vợ ông làm cho một hãng điện tử.

Ông cho biết thêm, gia đình bé Linda Văn sang Mỹ được tám năm. Hai bé gái là bạn thân như chị em ruột.

Nghị Viên Tâm Nguyễn bày tỏ cảm xúc trên trang Facebook của ông như sau: “Xin Thượng Ðế đưa những thiên thần này lên thiên đường. Không ai có thể cầm được nước mắt khi nghe cha của em Trần Thảo-Uyên mô tả đứa con gái ngoan hiền và người bạn của cháu Linda Văn, là niềm vui của cộng đồng khu nhà di động Golden Wheel. Nhiều người đến đặt hoa, bong bóng và búp bê tại nhà nạn nhân. Những thảm họa giáng xuống đặc biệt gây tang tóc hơn trong các cộng đồng nghèo như ở đây, như sáu tháng trước đây đã xảy ra với lũ lụt từ sông Coyote.”

“Tuần trước, chúng tôi đã đau đớn về vụ giết người vô lý của chủ cửa hàng Charlie Hieu Ly, người cùng với vợ ông, điều hành một cửa hàng bán rượu nhỏ 16 tiếng một ngày để trả tiền thuê, hóa đơn và thuế má.”

“Tháng Hai năm ngoái, Khu Vực 7 của chúng tôi bị trận lụt ở khu phố Rock Spring tàn phá. Những nỗ lực giải cứu đã cho thấy sự thật là có quá nhiều gia đình nghèo sống trong các căn hộ nhỏ, và cho thấy những thiệt hại lớn lao mà thành phố không chuẩn bị và không biết làm thế nào để giải quyết tình huống khó khăn.”

“Tôi đã nghẹn cảm xúc vì vụ hỏa hoạn bi thảm này. Nhưng tôi cũng cảm ơn sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chúng ta sẽ tiếp tục nương tựa nhau trong thời gian đau khổ như thế này để tất cả sẽ cùng giúp nhau tốt hơn và mạnh mẽ hơn. Trong những ngày tới, chúng ta sẽ thấy cộng đồng của mình đến với nhau nhiều hơn, không chỉ chia sẻ nỗi buồn và đau đớn, mà còn dựa vào nhau và tiến lên phía trước, sống lại và xây dựng lại khu phố của chúng ta, cộng đồng của chúng ta, thành phố lớn của chúng ta. Xin Thiên Chúa ban phước cho tất cả mọi người!”

Theo cảnh sát cho biết, vụ cháy xảy ra vào lúc 12 giờ 30 trưa Thứ Ba, 15 Tháng Tám, trong khu nhà mobile home gần góc đường Oakland và đường Gish.

Cho tới nay, phòng giảo nghiệm của Santa Clara County chưa chính thức xác định danh tánh nạn nhân, nhưng gia đình và hàng xóm cho biết ba nạn nhân này là ai.

Hôm Thứ Tư, cơ quan Kiểm Soát Chất Cồn, Thuốc Lá, Vũ Khí, và Chất Nổ (ATF) đến hiện trường và cùng với cảnh sát San Jose điều tra vụ cháy.

Nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa được xác định, nhưng những dấu hiệu ban đầu cho thấy đây có thể lại là một tai nạn, theo các giới chức cho biết.