main billboard

“Ngoài cây cối phải cắt xuống trước đó để tránh bị bật gốc, thì nhiều cây đang mùa thu hoạch như nhãn, sa bô chê, vú sữa… bị rụng trái hết,”


bao irma nv 1
Một dãy hàng rào ở thành phố Bradenton bắt đầu bị gió thổi sập vào chiều tối Chủ Nhật. (Hình: Diệp Bảo Khương cung cấp)

FLORIDA (NV) – Chiều Chủ Nhật, 10 Tháng Chín, trong khi dân Việt ở vùng Homestead, Miami thở phào vì “bà chằng” Irma chỉ lướt nhẹ qua từ sáng sớm cho đến giữa trưa, thì bà con vùng San Petersburg, Sarasota, Bradenton, Tampa, Jacksonville lại bắt đầu cảm giác vừa lo lắng, vừa hồi hộp, xem lẫn chút tò mò đợi xem “mụ” Irma kia sẽ hành hạ mình ra sao.

Anh Thắng Đặng, cư dân ở Homestead, Miami cho biết, “Bão thổi tới đây từ lúc khoảng 6 giờ sáng cho đến 3 giờ chiều, nó không đánh trực tiếp vào Homestead nhưng gió cũng mạnh, cỡ chừng 100 dặm/giờ, nhà cửa không bị tróc nóc, tróc mái nhưng cây cối trong vườn thì có bị ảnh hưởng.”

Do gia đình làm nghề trồng vườn, nên thiệt hại do mưa gió gây ra trong khoảng thời gian trên cũng đáng kể cho mảnh vườn nhà “người nông dân” này.

“Ngoài cây cối phải cắt xuống trước đó để tránh bị bật gốc, thì nhiều cây đang mùa thu hoạch như nhãn, sa bô chê, vú sữa… bị rụng trái hết,” anh Thắng nói. “Nhưng thiệt hại đến mức nào, cỡ bao nhiêu thì chưa biết vì hiện tại mưa gió vẫn còn nên không ra ngoài xem được.”

bao irma nv 2
Một hãng xưởng ở thành phố San Petersburg phải dùng nhôm đặc biệt đóng chặn cửa kiếng trước khi bão Irma tới. (Hình: Quý Nguyễn cung cấp)

Anh Quý Nguyễn ở San Petersburg thì theo lệnh giới nghiêm của thành phố phải ở trong nhà từ lúc 5 giờ chiều Chủ Nhật.

“Hôm qua thì họ dự báo bão vào chỗ tôi đến cấp 4, nhưng hôm nay thì nghe nói chỉ còn xuống cấp 1. Lệnh giới nghiêm từ 5 giờ, họ nói ở đâu ở yên đó, cho đến khi có thông báo mới, vì dự đoán bão sẽ đến thành phố San Petersburg vào khoảng 11-12 giờ đêm cho đến 7-8 giờ sáng thì kéo đến Tampa. Hiện giờ đang có gió có mưa. Dự báo là sau bão nơi đây sẽ có lụt nên cũng chưa biết sao,” Quý cho hay.

Tuy nhiên, như Quý nói “hôm qua và hôm nay thì có lo lắng, nhưng giờ nghe khi bão vô chỉ còn ở cấp 1 thôi nên cũng hơi yên tâm, đỡ đỡ lo hơn.”

Sống tại thành phố này chưa đến ba năm, Quý cho biết “đây là lần đầu tiên trong đời tôi sống trong không khí lo lắng chờ bão như thế này, vì khi còn ở Việt Nam thì cũng sống ở Sài Gòn nên chưa bao giờ phải đối diện với bão tố, không có kinh nghiệm chống bão gì hết.”

bao irma nv 3
Khu nhà của anh Quý Nguyễn ở San Petersburg phải đóng chặn các cửa sổ bằng ván gỗ trước khi bão Irma tới. (Hình: Quý Nguyễn cung cấp)

“Lúc đầu nghe tin bão không cảm thấy sợ, nhưng sự chuẩn bị của người Mỹ nơi đây lại khiến mình sợ. Thấy họ đi mua nước khuân về chất ở nhà, còn đi mua gỗ về đóng cửa. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng của họ làm mình sợ nên phải bắt chước làm theo. Mình chưa có kinh nghiệm này nên cứ họ theo họ, họ làm gì mình làm đó,” Quý cười cho biết.

Anh chia sẻ thêm, “Vì mình chưa có kinh nghiệm, mình làm sau người ta, nên khi mình bắt tay chuẩn bị thì cái gì cũng sau người ta, đi mua đồ trong Home Depot cũng hết, may mắn là nhà còn ít ván gỗ dự trữ. Nhưng nhân dịp này tôi cũng thấy cái hay ở Mỹ là họ hết đồ để bán nên mình không mua được, chứ còn thì họ cũng bán với giá bình thường, chứ không vì cơ hội này mà tăng giá như ở Việt Nam.”

Cũng theo Quý, phần lớn người làm chung ở hãng anh đã “di tản” từ hôm Thứ Năm, Thứ Sáu.

“Siêu thị, các chợ đều không còn nước uống, thức ăn. Tôi nói đùa với nhiều người quen rằng không chừng tôi chết trước khi bão tới vì mọi người đã mua hết đồ ăn thức uống rồi, tôi chẳng còn gì để mua,” anh kể bằng giọng hài hước.

Điều anh Quý lo lắng hiện tại là có thể bị lụt, như dự báo của thành phố. Tuy nhiên, như anh nói, “trải nghiệm trong lần chuẩn bị bão kỳ này sẽ giúp cho mình có thêm nhiều kinh nghiệm ứng phó với tai ương trong tương lai.”

Anh Diệp Bảo Khương ở Bradenton cũng “bắt đầu nghe mưa gió lớn ào ào bên ngoài, cửa sổ lung lay.”

“Cảnh sát trưởng Manatee County ban hành lệnh giới nghiêm từ lúc 3 giờ chiều Chủ Nhật đến 3 giờ sáng Thứ Hai, 12 tiếng. Mưa gió càng lúc càng mạnh vì cơn bão đang từ Nam Florida đang đi lần lần lên Tampa. Hiện tại thì bão đang ở Naples, từ Naples đến nơi này khoảng hơn hai tiếng lái xe thôi,” anh Khương cho hay.

“Nhưng dự báo bão đến Bradenton chỉ còn khoảng cấp 1 thôi nên cũng bớt lo,” anh nói thêm.

Cũng giống như nhiều nhà cửa, hãng xưởng quanh vùng, nhà anh Quý, anh Khương đều dùng ván gỗ đóng chặt tất cả các cửa sổ trước khi bão tới.

Trong số những người phóng viên Người Việt phỏng vấn, có lẽ anh Tim Ngô là người tỏ ra “vui nhất,” bởi lẽ, “lần đầu tiên sống trong không khí này, lại thêm có gia đình của hai người bạn cùng quê từ hồi ở Vĩnh Long, một người hiện ở Sarasota, một người ở ngay trung tâm Tampa kéo nhau đến ở nhà tôi trú bão, rồi gia đình em tôi, một người bạn tôi nữa đang tạm trú tại ‘shelter’ ngay cạnh nhà tôi nên mọi người họp lại ở nhà tôi ăn uống, nói chuyện chờ coi chuyện gì xảy tới, cũng vui, vì thật sự ở Mỹ mình không có nhiều cơ hội được gần nhau chuyện trò như lúc này.”

Nơi anh Tim ở là “cuối Tampa, cách trung tâm Tampa khoảng 20 dặm nên cũng đỡ bị lụt,” mà “lỡ có gì thì ngay đầu đường nhà tôi là ngôi trường được dùng làm shelter, mình sẽ chạy vô đó.”

bao irma nv 4
Một nhà trú tạm cho bão Irma tại trường trung học Wharton ở Tampa. (Hình: Tim Ngô cung cấp)

Anh cho biết, “Những người dân sống ở đây mấy chục năm nói rằng chưa bao giờ các shopping mall lại đóng cửa ba ngày liền như vậy. Tôi ở đây 11 năm chưa bao giờ thấy cảnh tượng này. Hy vọng từ đây đến ngày mai bão sẽ hạ từ từ. Nhiều người sống lâu ở Tampa nói ở đây có thần biển phù hộ, bão vô tới là bị đẩy ra hết. Ở đây đến mỗi Tháng Hai có lễ cúng biển, người Mỹ ở đây cũng cúng lớn lắm à họ cũng dị đoan lắm.”

Chia sẻ về không khí “chờ bão tới,” anh Tim cho rằng, “Đến giờ thì thấy mọi chuyện vẫn ok, chưa có gì. Nhưng mà truyền thông Mỹ làm ghê quá khiến mình sợ. Chưa bao giờ thấy cảnh như vậy, ghê lắm. Hôm nay 6 giờ chiều là họ bắt đầu giới nghiêm cho đến 6 giờ sáng nay.”

Theo anh Tim, nhiều nhà ở tạm hiện đã hết chỗ, bởi “nhiều người ở Tampa kéo lên đông lắm.”

“Nhiều người quen chọn shelter ở gần nhà tôi tá túc để có gì chạy qua tắm rửa cho dễ. Sáng nay, bạn tôi gọi điện thoại nói trong shelter cho ăn đồ Mỹ, mấy đứa nhỏ ăn ngán quá, nhờ tôi đến chở đi kiếm Mc Donald mua. Nhưng vừa đến thì tôi bị cảnh sát đuổi đi, bạn tôi bị cảnh sát đuổi vô. Ổng la tại sao lại muốn đi ra khỏi đây, bạn tôi nói muốn đi kiếm mua đồ ăn, ổng nói không có tiệm nào mở cửa ở đây hết, rồi đuổi vô trở lại. Giờ nơi đây như thành phố ma vậy,” anh Tim kể.

Bạn anh Tim cho biết “trong shelter đồ ăn đầy đủ, tối có bữa ăn nóng đàng hoàng, 6 giờ là giờ ăn, 8 giờ họ đi điểm danh.”

bao irma nv 5
Khu nhà anh Tim Ngô ở Tampa trong chiều Chủ Nhật chờ bão Irma tới. (Hình: Tim Ngô cung cấp)

Anh kể thêm, “Tối qua bạn và em tôi qua nhà tôi chơi, ăn uống từ 5 giờ chiều. Đến 8 giờ trong đó đi kiểm tra, vợ của họ phải gọi kêu họ về. Tôi phải chở họ trở vô. Vui lắm.”

“Vợ tôi nói đừng có post hình ăn uống lên Facebook nữa người ta ghét, nhưng tôi nói giờ mình buồn thì sao, lo cũng có làm được gì, bão tới thì cũng phải ăn cho no mới có sức chạy chứ,” anh Tim cười lớn trước khi “bà chằng Irma” xuất hiện.

Các nhà tiên đoán thời tiết cho hay Irma có thể kéo đến vùng Tampa-St. Petersburg vào sáng sớm ngày Thứ Hai.

Vùng Tampa chưa hề bị bão lớn đánh trực tiếp kể từ năm 1921, khi dân số chỉ vào khoảng 10,000, nay khu vực này có khoảng 3 triệu người.

Thống Đốc tiểu bang Florida huy động tất cả 7,000 quân nhân thuộc lực lượng Vệ Binh Quốc Gia Florida, và khoảng 30,000 Vệ Binh ở các nơi khác được đặt trong tình trạng báo động.

Trước khi bài báo lên khuôn, chị Linh Anh Huỳnh ở Orlando, cho biết khi nhà chị đang bị cúp điện và gió đã đánh vỡ các cửa kính do không đóng gỗ chặn trước.

“Gió mưa đang gào rú nghe rất sợ, chưa biết tính sao bây giờ,” chị Linh Anh nói bằng giọng lo lắng.

Cách đây vài hôm, chị Linh Anh tỏ ra khá bình thản khi cho rằng, “Ở đây thì năm nào cũng nghe báo bão, nhưng chưa bao giờ bị ảnh hưởng gì nên kỳ này cũng hơi bàng quan. Hơn nữa ở đây cũng xa biển nên không sợ lắm.”