main billboard

Nếu như trước đây người mẫu thường chọn phong cách thân thiện khi trình diễn trước khán giả thì bây giờ hầu hết các người mẫu đều thể hiện “khuôn mặt lạnh” theo xu hướng chung của trình diễn thời trang trên thế giới.


nguoimau 1

Các người mẫu của Runway Entertainment trong một show thời trang. (Hình: Tracy Phạmcung cấp)

WESTMINSTER, California (NV) – Bên cạnh ca sĩ, diễn viên, cách tuyển chọn hoa hậu, người mẫu ngày nay cũng khác so với những năm trước đây, bởi xã hội phát triển, nhu cầu và thị hiếu về tất cả những gì liên quan đến lĩnh vực giải trí cũng thay đổi để bắt kịp xu thế phát triển của xã hội.

Ở Little Saigon, nơi mà các hoạt động giải trí không nhiều và không thường xuyên như tại Việt Nam, có lẽ nhiều người thắc mắc không biết Little Saigon có các chương trình thời trang hay không? Nếu có thì họ hoạt động như thế nào, họ tìm người mẫu ở đâu, người mẫu sống ra sao?…

Người mẫu thế hệ trước và bây giờ, có gì khác nhau?

Không cần người trong cuộc nói ra chúng ta cũng có nhìn thấy về hình thể, các người mẫu càng về sau này, chiều cao càng cao hơn các người mẫu trước đây, nhưng “mình hạc xương mai” hơn các thế hệ người mẫu trước. Cách trình diễn cũng thay đổi.

Nếu như trước đây người mẫu thường chọn phong cách thân thiện khi trình diễn trước khán giả thì bây giờ hầu hết các người mẫu đều thể hiện “khuôn mặt lạnh” theo xu hướng chung của trình diễn thời trang trên thế giới.

Trước đây các người mẫu ở Việt Nam thường tự phát, các nhà tổ chức thường mời các hoa hậu, á hậu hoặc những người đẹp nào đó trình diễn thời trang. Vào cuối thập niên 90 có các hoa hậu, á hậu, người đẹp “kiêm” người mẫu như: Hiền Mai, Hà Kiều Anh, Trương Ngọc Ánh, Ngô Mỹ Uyên, Băng Châu, Minh Anh, Đàm Lưu Ly, Thiên Nga, Trịnh Kim Chi, Chung Vũ Thanh Uyên, Linh Chi…

nguoimau 2
Người mẫu Băng Châu nói thế hệ người mẫu của chị, mỗi người đều có nét riêng, nhắc tên là khán giả nhớ mặt. (Hình: Băng Châu cung cấp)

Sau đó, Nhóm Thời Trang Hoa Học Đường được xem là nhóm người mẫu chuyên nghiệp đầu tiên tại Sài Gòn, có người quản lý. Những người mẫu trong nhóm thời trang này có thể kể đến như: Phan Thu Ngân, Anh Thư, Xuân Lan, Ngọc Thúy, Lâm Bảo Như, Ngọc Nga, Bùi Việt Hà, Yến Nhi, Ngọc Diệp, Thủy Tiên, Kim Hồng, Ngọc Quyên, Dương Bửu Trung, Hứa Vĩ Văn, Nguyễn Tuấn Đạt…

Có thể nói, Hoa Học Đường là nhóm thời trang được yêu thích nhất, không chỉ trong thời điểm đó mà còn cho đến bây giờ mặc dù các người mẫu kể trên giờ mỗi người một nơi và cũng không còn hoạt động như một người mẫu, ngoại trừ Xuân Lan và Anh Thư thỉnh thoảng xuất hiện như khách mời.

Nói về sự khác biệt giữa thế hệ người mẫu trước và bây giờ, người mẫu Ngọc Quyên nhận xét: “So với thời của tụi em trước đây, các bạn người mẫu bây giờ dễ PR bản thân, dễ nổi tiếng hơn nhờ vào những sự hỗ trợ của công nghệ. Các bạn trẻ bây giờ chỉ cần có chiều cao, ốm là đều có thể trở thành người mẫu. Nhưng thời của em lại khác. Ngoài chiều cao, hình thể phù hợp, các người mẫu thời đó đều có phong cách riêng. Còn người mẫu bây giờ chuyên nghiệp hơn, nhưng ít bạn tạo được dấu ấn riêng, bởi vậy sự đào thải nhanh hơn”.

nguoimau 3
Ngọc Quyên nói, người mẫu cần phải gầy nhưng phải đảm bảo đủ sức khỏe. (Hình: Ngọc Quyên cung cấp)

Hỏi thời của Ngọc Quyên, các người mẫu có phải “ép cân” không, Ngọc Quyên cho biết: “Em không biết các chị, các bạn khác thế nào nhưng thời đó, em hoàn toàn không có chuyện nhịn ăn. Lúc đó em gần như là người “ốm tong ốm teo” nhất trong các người mẫu cùng thời, vậy mà các em bây giờ còn gầy hơn em nhiều. Em không phản đối chuyện người mẫu quá gầy, nếu người đó vẫn có sức khỏe tốt. Chứ ra sàn diễn mà xỉu lên xỉu xuống thì không thể chấp nhận được”.

Á hậu, người mẫu Băng Châu cũng có nhận xét tương tự: “Thời của Châu, nhắc tên người mẫu nào là người ta nhớ ra ngay người đó vì mỗi người đều có nét khác nhau. Còn các người mẫu bây giờ, người nào cũng cao, gầy, khuôn mặt xương, giống giống nhau. Rất khó để khán giả nhớ tên”.

Người mẫu ở Little Saigon thì sao?

Một nơi được xem là chuyên nghiệp và được nhiều người biết là Runway Entertainment, do cựu người mẫu Tracy Phạm điều hành. Nơi đây không chỉ tổ chức các show thời trang mà cung cấp người mẫu cho các show thời trang do người khác tổ chức, giới thiệu người mẫu chụp hình, quay quảng cáo. Theo chị Tracy Phạm, hiện có khoảng 750 hồ sơ của người mẫu khắp nơi gửi về ghi danh, nhưng số người mẫu chính thức của Runway Entertainment là 50 người.

nguoimau 4
Chị Tracy Phạm cho biết, chị thành lập Runway Entertainment và Viet Fashion Week vì rất thương các nhà thiết kế. (Hình: Tracy Phạm cung cấp)

Runway Entertainment hoạt động trong lĩnh vực thời trang, người mẫu tại Little Saigon từ năm 1996, nhưng những năm gần đây mới nổi lên nhờ Viet Fashion Week. Năm nay Viet Fashion Week đã tổ chức được 5 mùa, mỗi mùa quy tụ khoảng 8 nhà thiết kế với hơn 10 bộ sưu tập và với sự góp mặt của hàng trăm người mẫu đến từ khắp các tiểu bang trên nước Mỹ, bao gồm cả các người mẫu là người Mỹ, Hispanic, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan…

Thời trang và người mẫu là lĩnh vực không dễ làm và không dễ kiếm tiền, hỏi vì sao Tracy Phạm lại quyết “dấn thân” vào?

Chị cho biết: “Trước đây Tracy thường hay đi diễn cho nhà thiết kế Calvin Hiệp khắp các tiểu bang và thấy thương các nhà thiết kế lắm. Họ phải mang các bộ sưu tập và người mẫu đi khắp nơi để giới thiệu đến công chúng. Từ đó, Tracy ấp ủ ước mơ làm một cái gì đó giúp các nhà thiết kế và cho ngành thời trang. Viet Fashion Week trong 5 năm qua đã giúp được nhiều nhà thiết kế thành công. Có những người khi đến với Viet Fashion Week chỉ là thợ may, vậy mà sau đó họ nổi tiếng, mở rộng việc kinh doanh”.

nguoimau 5
Đến nay Việt Fashion Week đã được 5 mùa. (Hình: Tracy Phạm cung cấp)

Nhưng Tracy Phạm cho biết, tất cả các người mẫu của Runway Entertainment đều xem đây là công việc làm thêm hoặc làm vì yêu thích, chứ không ai có ý định theo nghề này lâu dài, vì thị trường này của người Việt tại Mỹ rất nhỏ, không đủ sống. Còn để xâm nhập vào thời trang Mỹ, không dễ chút nào. Các người mẫu của Tracy phần nhiều là học sinh, sinh viên hoặc đang đi làm full time ở đâu đó. Mỗi show diễn, các người mẫu trung bình kiếm được khoảng $250.

Hỏi có chuyện yêu cầu người mẫu ép cân để có thân hình “cò hương” hay không? Tracy Phạm cho biết, Runway Entertainment chỉ hướng dẫn người mẫu tập luyện, biết cách catwalk, biết cách thể hiện khuôn mặt sao cho phù hợp với các bộ sưu tập, còn chuyện giữ gìn vóc dáng thì các người mẫu tự biết. Nếu họ bị mập lên, không được mời đi show thì khi đó họ sẽ tự biết mà điều chỉnh. (Trúc Linh)