main billboard

“Hội chợ hôm nay có sự hợp tác của các bác sĩ từ Hội Y Sĩ Việt Nam Miền Nam California (VPASC) đến khám bệnh cho các cư dân quanh vùng này,”


WESTMINSTER, California (NV) - Chủ Nhật tuần qua, hội MEMO (Medical, Educational Misions & Outreach) tổ chức hội chợ y tế miễn phí tại Boys & Girls Club, Westminster.

Các dịch vụ y tế gồm có chích ngừa cảm cúm, nhổ răng và trám răng, tham khảo với bác sĩ, chẩn bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não, bệnh phình động mạch (AAA), bệnh động mạch phụ (PAP), ghi điện tim (EKG) và chẩn tìm bệnh viêm gan B và C, cao huyết áp, thử đường và mỡ trong máu. Ngoài ra, hội chợ còn có khám bệnh loãng xương và giáo dục sức khỏe cho trẻ em.

memo hoicho yte 1Thành viên MEMO đo huyết áp cho đồng hương. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cô Vy Nguyễn, sinh viên đại học UC Irvine, cho biết, “Hàng năm vào những dip Hè, hội có về Việt Nam để giúp về y tế cho những người dân nghèo tại quê nhà. Năm rồi, chúng cháu có đi đến Hòn Mẫu, Kiên Giang, và đã khám bệnh được hơn 400 bệnh nhân ở đây, đồng thời cũng có đi nhiều nơi khác. Cứ mỗi chuyến về Việt Nam, MEMO phục vụ được từ 1,000 đến 1,500 bệnh nhân nghèo.”

“Hội chợ hôm nay có sự hợp tác của các bác sĩ từ Hội Y Sĩ Việt Nam Miền Nam California (VPASC) đến khám bệnh cho các cư dân quanh vùng này,”Vy Nguyễn cho biết thêm.

Khoảng 8 giờ sáng, đã có rất nhiều người đến xếp hàng chờ đến giờ được vào ghi danh để được khám bệnh. Phần đông là người Việt Nam, và cũng có một số người Mỹ, Mexico và các sắc dân khác. Khi bước vào nơi tổ chức, có rất nhiều sinh viên hường dẫn và làm hồ sơ cho các cư dân quanh vùng vào khám bệnh.

Nơi tổ chức khám bệnh tổng quát được đặt tại hội trường lớn, có đặt rất nhiều dãy bàn dài để cho các bác sĩ của VPASC làm việc.

Tại khu vực này, có khoảng 25 sinh viên học về các ngành y của các trường đại học ở miền Nam California đến phụ giúp. Ngoài ra, còn có 10 em sinh viên ở trường Concorde College, San Bernardino cũng đến giúp.

Phòng dịch vụ răng cũng rất rộng rãi, có 14 nha sĩ và khoảng 15 sinh viên đang học ngành nha tại các trường đại học đến phụ giúp.

memo hoicho yte 2Sinh viên MEMO tham gia hội chợ y tế. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Nha Sĩ Thiện Bùi cho biết: “Mỗi năm, chúng tôi có tổ chức một lần để khám bệnh cho những người vô gia cư, cựu chiến binh Hoa Kỳ, những người không có bảo hiểm y tế hoặc những người nghèo mà không có trợ cấp của chính phủ. Chúng tôi có thể giúp họ nhổ răng và trám răng. Ngoài vấn đề nha ra thì cũng có một số bác sĩ lo về phần y. Mỗi năm có khoảng trên dưới 400 người đến đây để khám bệnh tổng quát, và từ 100-120 người đến khám răng. Chương trình được thực hiện bốn năm rưỡi nay.”

Tại một khu vực đặc trách về phòng bệnh, ban tổ chức trưng bày nhiều tài liệu của các cơ quan y tế chính phủ và các tổ chức bất vụ lợi, để người dân hiểu biết thêm.

Các tài liệu này khuyến khích mọi người (1) Ði xét nghiệm máu đơn giản sẽ biết có bị viêm gan B mãn tính hay không. (2) Ði chích ngừa, nếu xét nghiệm cho thấy không bị siêu vi. (3) Bàn thảo với bác sĩ về cách trị viêm gan B mãn tính nếu bị nhiễm siêu vi.

Bản thông tin hướng dẫn về phòng ngừa cúm cho biết những điều cần thiết như cúm là một bệnh dễ lây nhiễm lan rộng khắp Hoa Kỳ vào mùa Ðông, thường từ Tháng Mười đến Tháng Năm. Cúm do siêu vi cúm gây ra thường lây lan qua ho, hắt hơi và tiếp xúc gần. Ai cũng có thể bị nhiễm cúm, đặc biệt là trẻ em. Triệu chứng xuất hiện đột ngột và có thể kéo dài vài ngày. Các triệu chứng có thể bao gồm sốt, ớn lạnh, đau họng, đau nhức cơ, mệt mỏi, ho, đau đầu, sổ mũi hoặc nghẹt mũi.

MEMO là một hội bất vụ lợi, do các sinh viên đại học UC Irvine thành lập năm 2007, và cho đến nay đã có sự hợp tác của sinh viên hai đại học UC San Diego và UC Los Angeles, và VPASC.

Mục đích của MEMO là mỗi năm về Việt Nam hai tuần để trợ giúp người dân ở những làng nghèo qua các dịch vụ nha khoa, hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, hội cũng phục vụ cho các cư dân nghèo đang sống tại Little Saigon và những vùng lân cận.