main billboard

... đã thúc giục phải tổ chức một buổi họp mặt nhân dịp Xuân về, để có dịp gặp gỡ nhau, hàn huyên chuyện mới cũ, tưởng nhớ đến những đồng đội đã khuất.


GARDEN GROVE, California (NV) -Vào sáng Thứ Bảy, 7 Tháng Hai, các cựu chiến sĩ thuộc Lực Lượng Đặc Biệt của QLVNCH sẽ có cuộc họp mặt tất niên tại nhà hàng Diamond Seafood, trên đường Lampson, Garden Grove.

lucluongdacbiet hopmatCựu chiến sĩ LLĐB trong một buổi hội ngộ kỷ niêm 50 năm ngày thành lập. (Hình: Lệ Giang cung cấp)


Theo cựu chiến sĩ LLDB Trần Ngọc Lễ, hội trưởng và trưởng ban tổ chức, cho biết thì “đã 4,5 năm nay, không tổ chức được vì sức khỏe của cựu hội trưởng Nguyễn Quang không cho phép nên năm nay, tôi được anh em cử làm hội trưởng đã thúc giục phải tổ chức một buổi họp mặt nhân dịp Xuân về, để có dịp gặp gỡ nhau, hàn huyên chuyện mới cũ, tưởng nhớ đến những đồng đội đã khuất. Hầu hết anh em đều rất nóng lòng nên dù hoàn cảnh có khó khăn đến mấy, ban chấp hành cũng phải ráng lo thôi. Qua những tin tức nội bộ, chúng tôi được biết đã có hơn một trăm cựu LLĐB ghi tên tham dự, có nhiều người từ xa cũng điện thoại và email về xin giữ chỗ khi hay tin được phổ biến trên báo.”

Một điều khá vui là cô Lệ Giang, hội trưởng Hội Bà Triệu và Hội Phụ Nữ Thái Cực Quyền cũng là một thành phần của đơn vị thiện chiến này.

Cô cho biết, “Em là nữ y tá của C.15 làm việc tại nhà thương Long Bình. C là một đơn vị trong tổ chức của Lực Lượng Đặc Biệt. Do đó mà các anh trong Ban Chấp Hành hầu hết đều đã lớn tuổi, nên đã giao cho em phần tổ chức buổi Hội Ngộ Tất Niên này.”

Theo cô Lệ Giang, nội dung buổi hội ngộ Tất Niên này sẽ rất vui. Thứ nhất là vì các cựu chiến sĩ LLĐB đã khá lâu không gặp lại nhau nên phần đầu sẽ là những phát biểu tâm tình của hội trưởng, của cố vấn hội là cựu Trung Tá Phan Bá Kỳ. Thứ đến là một chương trình văn nghệ cây nhà lá vườn. Ngoài những tiếng hát của lính, còn có các ca sĩ trong Hội Bà Triệu, trong hội Không Quân, hội Cảnh Sát Quốc Gia. Hoa Hậu Phu Nhân Bích Trâm, ái nữ của một LLĐB cũng hẹn có mặt và đóng góp một tiết mục. Xuân về Tết đến ai cũng nao nức nhất là những cựu chiến sĩ VNCH. Bởi vì khi xưa là lính thì như nhạc sĩ Nhật Trường mô tả, nếu mai (ven rừng) không nở thì đâu có biết Xuân về hay chưa. Mà với người lính của LLĐB thì quanh năm lặn lội trong rừng nơi biên giới Việt Miên Lào để phát hiện những cuộc xâm nhập của cộng quân vào phá hoại miền nam. Nay có được những ngày yên bình, dù tuổi đã cao nhưng kỷ niệm chiến đấu sống chết có nhau ngày nào luôn luôn vẫn là những tâm sự trân quý nhất nên mỗi cuộc hội ngộ là một cái Tết tinh thần của những người lính LLĐB. Lệ Giang rất mong anh em LLĐB sẽ đến thật đông trong lần hội ngộ Tất Niên năm nay.”

Lực Lượng Đặc Biệt là một đơn vị chính quy của QLVNCH được hình thành từ các toán Biệt Kích được huấn luyện để thi hành các công tác đặc biệt như sưu tầm tin tức tình báo, bắt cóc, phá hoại các mục tiêu quân sự của đối phương. Dần dần các toán biệt kích này được phát triển thêm thành một đơn vị tác chiến, có vai trò như một binh chủng đặc biệt tinh nhuệ trong QLVNCH.

Theo các sĩ quan từng trong LLĐB cho biết tổng quát thì LLĐB được phát triển trong thời gian đầu của nền Đệ I Cộng Hòa. LLĐB trực thuộc phủ tổng thống, dưới quyền Trung Tá Lê Quang Tung, với tổ chức Liên Đoàn 77 sau có thêm Liên Đoàn 31 thuộc Sở Liên Lạc của phủ tổng thống. Tiếp đó, vì những công tác đạt được kết quả nên LLĐB thành lập thêm một số Đại Đội Biệt Cách dù biệt lập để làm thành phần hỗ trợ, ứng cứu cho những toán LLĐB nhảy qua Lào hay ở những vùng biên giới nguy hiểm. Bên cạnh công tác chính yếu này, LLĐB khi ấy còn có thêm một nhiệm vụ bảo vệ phủ tổng thống nữa.

Qua chính biến 1 Tháng Mười Một, 1963, Sở Liên Lạc của phủ tổng thống bị giải tán, LLĐB cũng được trả về Bộ Tổng Tham Mưu để trở thành một đơn vị độc lập có bộ chỉ huy riêng, nhiệm vụ hoạt động như trước. Vào Tháng Tám, 1970, LLĐB bị giải tán và được bổ sung vào các đơn vị khác, đặc biệt là Biệt Động Quân. Riêng Trung Tâm Hành Quân Delta và Tiểu Đoàn 81 Biệt Cách Dù được sát nhập lại để thành Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù, khét tiếng sau trận An Lộc với Cộng quân.