main billboard

“Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu một sĩ quan thâm niên nhất của binh chủng Nhẩy Dù hiện còn sống, Ðại Tá Nguyễn Thọ Lập, xuất thân khóa 5 Hoàng Diệu, Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam,”

WESTMINSTER (NV) - Gia Ðình Mũ Ðỏ Orange County và Vùng Phụ Cận tổ chức tiệc tất niên quy tụ trên 300 người vào tối Chủ Nhật, 27 Tháng Giêng tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster. Trong số người tham dự có đại diện gia đình mũ đỏ từ các nơi xa như San Diego, Las Vegas, San Jose, Austin và Kansas City.

nhaydu 1Ðại Tá Nguyễn Thọ Lập sau phần trao mũ và khăn quàng nhảy dù trên sân khấu. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Ðặc biệt năm nay ban tổ chức Gia Ðình Mũ Ðỏ rất hân hạnh được đón tiếp một sĩ quan kỳ cựu nhất của binh chủng Nhảy Dù, lần đầu tiên tham dự với các cựu quân nhân của binh chủng oai hùng này tại Orange County,” Mũ đỏ Nguyễn Văn Hùng, trưởng ban tổ chức, và tổng thư ký Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam California, tuyên bố sau phần chào mừng quan khách.

“Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu một sĩ quan thâm niên nhất của binh chủng Nhẩy Dù hiện còn sống, Ðại Tá Nguyễn Thọ Lập, xuất thân khóa 5 Hoàng Diệu, Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam,” cựu Trung Tá Phạm Ðình Cung giới thiệu.

Với chiếc mũ đỏ trên đầu và chiếc khăn quàng đỏ, vị niên trưởng bày tỏ cảm tưởng:

“Nhảy dù là những chiến sĩ tình nguyện và gan dạ. Không can đảm sao được khi phải nhảy chuồng cu cao 300 thước!”

Ông tâm sự: “Khi Tổng Thống Ngô Ðình Diệm chấp chánh, lực lượng nhảy dù lần đầu tiên được thành lập theo Hiệp Ðịnh Genève ở Ðông Nam Á và nhảy dù xuống để tiêu diệt địch. Tôi còn nhớ tôi về Quảng Nam năm 1966 để yểm trợ cho lực lượng hải thuyền tiếp tế hàng tháng cho đảo Hoàng Sa. Trung Úy Nguyễn Khoa Nam cũng tham dự tiếp tế cho Hoàng Sa bằng máy bay. Như thế, căn cứ Hoàng Sa là của Việt Nam. Chúng ta cần nhắc nhớ điều này cho con cháu.”

Ðại Tá Lập khẳng định: “Ðây là đất của Cha Ông chúng ta để lại. Bây giờ mất Hoàng Sa thì quý vị biết là tại ai rồi.”

Ông Cung mời mọi người đứng dậy vỗ tay khi Ðại Tá Lập trở về bàn tiệc, ông nói: “Ðại Tá Lập là bạn cùng khóa với cựu tư lệnh Nhảy Dù, Trung Tướng Dư Quốc Ðống, Trung Tướng Phan Trọng Chinh, và Thiếu Tướng Ðỗ Kế Giai. Ðại Tá Nguyễn Thọ Lập năm nay ngài 95 tuổi,” ông vừa dứt lời, tiếng vỗ tay nồng nhiệt nổi lên và kéo dài để tán thưởng số tuổi đại thọ của người sĩ quan trưởng thượng được mọi người yêu mến.

Trước đó, vị khách danh dự được mời lên sân khấu, cựu Ðại Tá Nguyễn Phẩm Bường đội chiếc mũ đỏ và cựu Trung Tá Ngô Lê Tĩnh choàng chiếc khăn đỏ lên cổ của Ðại Tá Lập theo nghi thức của người chiến sĩ dù, theo ý nguyện lúc tuổi già của vị khách quý trong buổi lễ, dù ông đã từng mang trên người bộ quân phục nhảy dù. Mọi người trang trọng đứng lên vỗ tay trong nỗi xúc động đầy sự kính trọng.

“Tôi nhân danh người lính nhảy dù già, trao trả lại chiếc mũ đỏ này cho người chiến sĩ nhảy dù,” cựu Ðại Tá Bường trịnh trọng đội chiếc mũ cho vị sĩ quan từng là cấp chỉ huy của mình.

“Xin kính biếu đại tá chiếc khăn quàng nhảy dù,” cựu Trung Tá Ngô Lê Tĩnh kính cẩn choàng chiếc khăn cho vị đại niên trưởng.

Theo lời giới thiệu của ban tổ chức, “Ðại Tá Lập sau khi ra trường đã được giữ lại Trường Võ Bị để làm huấn luyện viên cho nhiều khóa sĩ quan trong thời gian ấy.”

nhaydu 2Ðại Tá Nguyễn Văn Thừa (trái), Ðại Tá Nguyễn Thọ Lập và Ðại Tá Nguyễn Phạm Bường tại buổi dạ tiệc tất niên của Gia Ðình Mũ Ðỏ Orange County. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Năm 1955, ông được thuyên chuyển về liên đoàn nhảy dù với cấp bậc đại úy và đảm nhận chức vụ tiểu đoàn trưởng Tiểu Ðoàn Trợ Chiến, tiểu đoàn phó là Ðại Úy Phạm Văn Phú (sau này là thiếu tướng tư lệnh vùng II chiến thuật) và sĩ quan phụ tá tiểu đoàn trưởng là Trung Úy Nguyễn Phẩm Bường.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Tiểu Ðoàn Trợ Chiến lúc đó gồm có đại đội tổng hành dinh, đại đội kỹ thuật gấp dù và thả dù do Trung Úy Nguyễn Khoa Nam là đại đội trưởng (sau này là thiếu tướng tư lệnh quân đoàn 4 vùng IV chiến thuật). Ðại đội công binh với Trung Úy Vương Ðình Thuyết. Ðại đội súng cối, đại đội vận tải, đại đội quân y và Trung Tâm Huấn Luyện Nhảy Dù do Trung Úy Ðỗ Hữu Hạnh làm chỉ huy trưởng.

Cũng theo ban tổ chức, “Ðại Tá Lập là người đại diện Ðại Tá Ðỗ Cao Trí (khi ấy là tư lệnh Nhảy Dù) ký nhận và tiếp thu căn cứ Hoàng Hoa Thám do bộ tư lệnh nhảy dù Pháp trao lại. Người cũng đã thám sát, tìm ra bãi thả dù Củ Chi, thay thế cho bãi thả dù Tân Sơn Nhì vì quá gần phi đạo. Năm 1957, Ðại Tá Lập thuyên chuyển khỏi liên đoàn nhảy dù và đảm nhận nhiều chức vụ cao cấp trong quân đội và chính quyền đệ nhất VNCH.”

Ngoài ra, còn có phần văn nghệ phong phú do các phu nhân của những cựu chiến sĩ Nhảy Dù thướt tha trong tà áo dài màu ửng đỏ phụ trách.

Cùng tham dự còn có những vị niên trưởng trong gia đình nhảy dù như cựu Ðại Tá Nguyễn Văn Thừa, Ðại Tá Nguyễn Ðức Tâm, các Trung Tá Phan Văn Be, La Trịnh Tường, Nguyễn Bá Mạnh Hùng...; ông Phan Ngọc Lượng, chủ tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ; ông Trần Vệ và ông Nguyễn Văn Ức, đại diện Tập Thể Chiến Sĩ Tây Nam Hoa Kỳ; Ông Tsu A Cầu, Hội Võ Bị Nam California; cựu Trung Tá Nguyễn Thị Hạnh Nhơn, chủ tịch Hội HO Cứu Trợ Thương Phế Binh và Quả Phụ Cô Nhi Tử Sĩ... và văn phòng Home Realty.