main billboard

“Mục đích của buổi họp mặt là để gặp và tưởng nhớ anh em đồng đội ai còn ai mất, đồng thời vinh danh quý bà vợ tù."


WESTMINSTER, California (NV) - Cựu sinh viên sĩ quan khóa 16 Thủ Đức sẽ tổ chức họp mặt lúc 12 giờ trưa Thứ Bảy, 18 Tháng Sáu, tại nhà hàng Seafood World, 15351 Brookhurst St., Westminster, CA 92683.

Ông Nguyễn Khắc Minh, thành viên ban tổ chức, cho biết: “Sau tiệc họp mặt này, lúc 9 giờ sáng Chủ Nhật hôm sau, 19 Tháng Sáu, đúng ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, chúng tôi đã có sẵn xe để chở anh em đi thăm Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Nhà Thờ Kiếng (Crystal Cathedral) ở Garden Grove, chùa Tây Lai (Hsi Lai Temple) ở Hacienda Heights, và biển Huntington Beach. Tối về ăn tại phở Pasteur.”

svsq k16thuduc
Cựu sinh viên sĩ quan trừ bị Thủ Đức và thân hữu trong một lần họp mặt. (Hình: Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Nam California)

“Mục đích của buổi họp mặt là để gặp và tưởng nhớ anh em đồng đội ai còn ai mất, đồng thời vinh danh quý bà vợ tù. Bởi vì, anh em khóa 16 Thủ Đức chúng tôi sau khi cuộc chiến tàn vẫn còn ở lại Việt Nam, và đều phải đi tù ‘cải tạo.’ Chính nhờ các bà vợ giúp đỡ, chăm sóc mà anh em mạnh khỏe cho đến ngày qua Mỹ,” ông nói.

Theo ông Minh, cũng trong buổi họp mặt này, một số văn sĩ như Huy Phương, Nguyễn Long Điền, Nguyễn Song Thuận... đã tặng hơn 150 cuốn sách với các tựa như “Những Người Thua Trận,” “Cuộc Chiến Việt Nam 1945-1975”... Ban tổ chức sẽ tặng các sách này cho mỗi quan khách tham dự tiệc họp mặt.

“Đặc biệt, chúng tôi sẽ tổ chức xổ số để tặng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ bằng đồng đen, cao 8.50 inch, nặng 5 kg, cho anh em nào may mắn. Đây là món quà của một cựu sinh viên sĩ quan khóa 16 Thủ Đức dành tặng cho buổi họp mặt này. Đồng thời, chúng tôi có chương trình văn nghệ rất vui, sống động, với các ca sĩ Phương Hồng Quế, Ngọc Minh...” ông nói thêm.

Ông Nguyễn Khắc Minh cho hay, buổi họp mặt của khóa 16 Thủ Đức được Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Nam California ủng hộ rất mạnh và kêu gọi các bạn đồng môn Thủ Đức thuộc các khóa 17, 18, 19, 20 cùng đến tham dự.

“Các bạn đồng môn các khóa này đã nhận lời, nên buổi họp mặt này không chỉ riêng khóa 16, mà giống như họp mặt liên khóa của Trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức vậy. Chúng tôi có được điều này nhờ vào sự nhiệt tình của hội, bởi vì các anh trong hội thấy chúng tôi đều trên dưới 80 tuổi, không biết ra đi lúc nào, số anh em còn lại không nhiều, nên họp mặt với đồng môn nhiều khóa sẽ giúp cho buổi gặp mặt vui hơn, ấm cúng hơn,” ông nói.

Ông kể: “Khóa 16 tôi ghi nhớ suốt đời, dù đã hơn 52 năm, dù trải qua bao thăng trầm, và dù qua hơn nửa thế kỷ, cũng như lưu lạc. Đó là trong lúc thụ huấn tại quân trường vào năm 1964, dưới sự hướng dẫn của hai sĩ quan huấn luyện viên tác xạ, vũ khí, mìn, đã thực tập tác xạ súng cối 60 ly tại một bãi tập tại Tăng Nhơn Phú. Sau giờ học kết thúc, huấn luyện viên ra lệnh cho sinh viên sĩ quan đi góp nhặt các quả đạn không nổ, chất lại một chỗ để chờ chuyên viên đạn dược đem đi. Một người sau khi nhặt một quả đạn lép (không nổ), quẳng vào đống đạn đã thu lượm được, quả đạn này phát nổ, gây nên một tiếng nổ kinh hồn, gây tử thương tại chỗ cho bảy sinh viên sĩ quan và hai sĩ quan huấn luyện viên vũ khí.”

“Khóa 16 cũng là khóa trải qua những biến cố chính trị lớn của miền Nam như: Phong trào đấu tranh của Phật Giáo bùng phát vào Tháng Ba, 1963; cuộc đảo chánh 1 Tháng Mười Một, 1963, do Tướng Dương Văn Minh lãnh đạo; cuộc chỉnh lý vào cuối Tháng Giêng, 1964, do Tướng Nguyễn Khánh tổ chức. Những biến cố đó ảnh hưởng ngay đến khóa học vì chỉ trong tám tháng huấn luyện, khóa có đến ba vị chỉ huy trưởng liên tiếp thay thế nhau: Ðại Tá Phan Ðình Thứ tự Lam Sơn (trước 1 Tháng Mười Một, 1963, không ủng hộ việc đảo chánh Tổng Thống Ngô Ðình Diệm), Thiếu Tướng Trần Ngọc Tám, và Thiếu Tướng Bùi Hữu Nhơn,” ông kể tiếp.

Theo ông Nguyễn Khắc Minh, khóa 16 Thủ Ðức nhập học vào cuối Tháng Sáu, 1963, ra trường vào Tháng Sáu, 1964. Sở dĩ khóa học kéo dài hơn những khóa thường lệ ba tháng vì theo nhu cầu mới tại các địa phương, các sinh viên sĩ quan khóa 16 thụ huấn thêm một thời gian về các công tác hành chánh để đảm nhận công tác “phụ tá hành chánh” cho các quận trưởng.

Khóa 16 Thủ Ðức là khóa quân sự huấn luyện cho các thanh niên Việt Nam trong tuổi quân dịch mà trước đó Ðệ Nhất Cộng Hòa đã ban hành lệnh động viên từng phần để đáp ứng với sự gia tăng phá hoại của quân Cộng Sản sau khi mien Bắc cho thành lập Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam vào cuối năm 1960. Thời gian này là thời gian chính trường miền Nam rơi vào cảnh hỗn loạn với những cuộc cách mạng lật đổ chính phủ Ngô Ðình Diệm, chỉnh lý rồi đảo chính sau đó.

Đây cũng là khóa có tới 1,600 sinh viên sĩ quan, trong đó hơn một nửa là động viên, thường gọi là sinh viên sĩ quan Cộng Hòa, số còn lại là các thanh niên tình nguyện nhập ngũ. Thành phần này khi ra trường được mang cấp bậc thiếu úy và phục vụ tại các đơn vị diện địa. Số động viên khi ra trường mang cấp bậc chuẩn úy, một năm sau mới đương nhiên lên thiếu úy và được đưa đi phục vụ trong tất cả các ngành quân binh chủng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

Ông Minh cho biết: “Dự trù sau buổi họp mặt lần này, chương trình hoạt động của khóa 16 kể từ sau năm 2016 sẽ liên tục hoạt động và sẽ có dịp gặp nhau ít nhất một lần, bởi vì có sự chung vui của khóa sinh các khóa bạn. Ngoài ra, tôi hy vọng giữa năm sẽ họp mặt một lần tại tư gia của một bạn khóa 16.”

“Riêng buổi họp mặt tới đây, chúng tôi rất mong chào đón anh em đồng đội cựu sinh viên sĩ quan Thủ Đức và thân hữu tham dự. Khi tham dự, xin vui lòng đóng góp chi phí tại chỗ là $25. Mọi chi tiết, xin liên lạc với tôi qua số điện thoại (714) 955-3074, Hồ Thăng (714) 548-7341, Nguyễn Xuân Hùng (714) 913-8411,” ông cho hay.