main billboard

Dựa vào các subdivisions (khu xóm) và khu vực (areas) mà người Việt Nam ở rất đông, tôi ước lượng có đến 50% người Việt ở Baton Rouge bị ảnh hưởng.

lut louissianna 5
Hình ảnh đồ đạc bị thiệt hại sau khi nước rút. (Hình: Nguyễn Anh Dũng cung cấp)

BATON ROUGE, Louisiana (NV) – Các đại diện tôn giáo trong cộng đồng người Việt tại địa phương kêu gọi cứu trợ đồng hương tại Baton Rouge do thảm trạng lũ lụt kinh hoàng xảy ra trong tuần trước.

“Chúng tôi thành thật cám ơn ông chủ tịch Cộng Đồng Baton Rouge lcho nhật báo Người Việt biết về nạn lụt tại đây. Hội Thánh Báp Tít của chúng tôi bị thiệt hại nặng nề,” Mục Sư Vinh Nguyễn, quản nhiệm Hội Thánh, nói với nhật báo Người Việt, qua trung gian của ông Nguyễn Anh Dũng, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Baton Rouge.

“Chúng tôi xin lên tiếng và gởi đến quý vị một vài hình ảnh. Chúng tôi cảm tạ Chúa vì cơn lụt này mà tinh thần cộng đồng đoàn kết được thêm lên. Xin Chúa ban phước lại cho những quý vị bỏ công sức và tài sản để giúp những nạn nhân, mục sư nói thêm.

lut louissianna 6
Đồ đạc hư vì nước ngập. (Hình: Nguyễn Anh Dung cung cấp)

Ông Dũng cho biết ông đã đích thân chụp hình một số địa điểm.

“Tôi gửi thêm vài tấm hình nói lên sự thiệt hại lũ lụt của người Việt Baton Rouge do chính tôi đến tận nơi để chụp. Trong số đó có nhà của bạn Đặng Văn Thọ K25, và niên trưởng Nguyễn Duy Thạch K12 Võ Bị Đà Lạt,” ông nói.

“Xin kêu gọi độc giả báo Người Việt và các chủ nhân cơ sở thương mại gửi donations về một trong ba vị lãnh đạo tôn giáo. Cộng Đồng Người Việt Baton Rouge đã nhờ quý vị đó nhận và phân phối trực tiếp tới những nạn nhân mà họ biết qua nhà thờ, chùa, hoặc hội thánh.” ông chủ tịch nói.

Danh sách nhận cứu trợ, do ông Dũng cung cấp sau khi liên lạc với các vị lãnh đạo tinh thần tại các cơ sở liên hệ, như sau:

1. Nhà Thờ Công Giáo: Rev. Peter Nguyễn Viết Tân, Chánh Xứ, Sts. Anthony & Le Van Phung Church, 2305 Choctaw Dr. Baton Rouge, LA 70805 Phone: ( 225) 249-2473 (cell), (225) 357-4800 (office). Email revtannguyen@ aol.com. Có khoảng 900 gia đình Công Giáo tại Baton Rouge.

2. Chùa Tam Bảo: Đại Đức Thích Đạo Quảng, Chùa Tam Bảo, 975 Monterrey Blvd, Baton Rouge, LA 70815, Phone: 225 389-6434. Email tdaoquang@ yahoo.com.

3. Nhà Thờ Baptist Hy Vọng: Mục Sư Nguyễn Trọng Vinh, Hội Thánh Baptist Hy Vọng. 7133 Greewell Springs, Baton Rouge, LA 70805, ĐT: (225) 938-7305. Email: vinh.nguyen@ c-ka.com. Office (225) 926-0605 (Nhà Thờ bị chung số phận lụt). Có khoảng 200 thành viên tín hữu.

Cơn lụt xảy ra từ chiều Thứ Bảy, 13 tháng 8 năm 2016, nước sông Amite lên cao nhất lúc khoảng 3 giờ chiều Chủ Nhật 14 tháng 8, và rút đi trong đêm Thứ Hai, 15 tháng 8.

Theo ông Dũng, trời mưa lớn ròng rã đêm ngày suốt tuần lễ trước đó, vùng mưa rộng lớn bao gồm một diện tích rất lớn của Trung Louisiana, nước quy tụ vào sông Amite và đổ xuống phía Nam, trào ra ở Denham Springs và lan ra Baton Rouge.

“Có thể nói 100% thành phố Denham Springs đã bị ngập dưới nước. Riêng Baton Rouge, một phần ba (1/3) thành phố, thuộc phía Đông bị lụt, trong đó có nhiều khu vực có rất đông người Việt ở. Dựa vào các subdivisions (khu xóm) và khu vực (areas) mà người Việt Nam ở rất đông, tôi ước lượng có đến 50% người Việt ở Baton Rouge bị ảnh hưởng. Tôi cũng ước đoán số người Việt sống trong Baton Rouge là khoảng 10,000 người, không kể các vùng phụ cận. Ở Denham Springs (nằm phía đông của Baton Rouge) 100% người Việt bị nước vào nhà, tuy nhiên số người Việt ở Denham Springs chỉ vài trăm người,” ông nói.

Vẫn theo ông Dũng, “nước vào nhà” thì từ lấp xấp ở nền nhà đến qua mái nhà, tùy khu, không phân biệt giàu nghèo:

1. Khu nặng nhất là “Khu Tracy”: Nước lên cao hơn mái nhà. Có khoảng 10 gia đình Việt Nam ở đó, thuộc tầng lớp nghèo nhất. Khu này nhà thuê rẻ vì bị lụt đều đều, nằm ở chỗ thấp nhất và sát một con rạch nối liến với sông Comite (sông nhánh của Amite).

2. Khu Vĩnh Phát: Đây là khu nghèo bình dân nhà đôi (duplex), khá đông người Việt sống chung với người Mễ và người da màu, hầu như 100% nhà Việt Nam đều bị nước vào.

3. Khu Trailer Old Hammond: Toàn khu bị lụt nặng, có nhiều nhà Việt Nam.

4. Khu Centuron (Oneal East): Nước lên cao từ 1 đến 5 feet. Khu này rất đông người Việt khá giả, nhà lớn. 100% nhà Việt Nam bị nước vào.

5. Khu Park Forest: Khu trung lưu rất đông người Việt, rất nhiều nhà bị nước vào đến 3, 4 feet.

6. Khu Oneal West: Khu trung lưu, đông người Việt

7. Khu Monterrey: Khu trung lưu, nhiều nhà Việt Nam bị lụt

8. Khu Allan Drive: Đây là khu nhà mới, hầu như toàn người Việt sống trên 2 con đường Allan và Donovan, lụt 100%.

9. Khu Sherwood Forest: Khu trung lưu, rất đông người Việt, nhiều nhà bị nước vào từ 1 đến 5 feet.

10. Khu South Harrel Ferry: Đây là khu nhà giầu (có triệu phú), hầu hết nhà người Việt bị lụt nặng, toàn là nhà mới và lớn.

11. Khu Winbourn Ave: Một số nhà và tiệm của người Việt Nam dọc theo đường này bị lụt (không nhiều)

12. Khu Tiger Bend & Antioch: Khu trung lưu, khá đông người Việt, nhà bị nước vào từ 1 đến 5 feet.

Đó là các khu chính của người Việt ở , lại là những khu bị lụt nặng. Khu không bị lụt nẳm ở downtown, phía tây và phía Nam của Baton Rouge lại ít người Việt sinh sống!

Trong mấy ngày lụt, nhưng gia đình nạn nhân hoặc ở nhờ nhà bà con hoặc ở các nơi tạm trú tư nhân, trong đó có nhà tạm trú ở Chùa Tam Bảo và nhà thờ Công Giáo Thánh Anthony và Lê Văn Phụng.